
Định nghĩa
Lớp chất nền bị sưng lên hoặc nâng hạ khi lớp sơn mới được phủ lên. Vấn đề có thể xuất hiện trong quá trình sơn hoặc sấy bề mặt.
Nguyên nhân
1] Thời gian bay hơi quá lâu khi tiến hành việc sơn liên tiếp 2 lớp lên nhau (ướt trên-ướt) với một số sản phẩm 2 thành phần ( 2K) ( lớp sơn lại trong giai đoạn định hình).
2] Lớp sơn lại nhạy cảm với lớp dung môi (NC / TPA) với các vật liệu sửa chữa dùng sai hoặc khi sơn các lớp quá dày.
3] Các lớp sơn ép không đủ dày ( phun quá mỏng hoặc khi chà xuống quá sâu).
4] Lớp bề mặt không khô hoàn toàn.
Cách ngăn chặn
1] Luôn giữ đúng thời gian bay hơi
2] Thực hiện một thử nghiệm dung môi, sử dụng đúng quá trình sửa chữa và sử dụng đúng độ dày lớp sơn.
3] Sơn đúng độ dày như trong tài liệu kỹ thuật sản phẩm.
4] Đảm bảo khô bề mặt. ( Sấy lại hoặc sử dụng đèn hồng ngoại).
Cách sửa chữa
Chà lại hoàn toàn xuống bề mặt nền. Làm lại bằng cách sử dụng phù hợp lớp sơn lót và các lớp sơn phủ.
( Nếu cần thiết phải chuẩn bị chà lại để mở một khoảng rộng trên bề mặt nền).
Định nghĩa
Lớp chất nền bị sưng lên hoặc nâng hạ khi lớp sơn mới được phủ lên. Vấn đề có thể xuất hiện trong quá trình sơn hoặc sấy bề mặt.
Nguyên nhân
1] Thời gian bay hơi quá lâu khi tiến hành việc sơn liên tiếp 2 lớp lên nhau (ướt trên-ướt) với một số sản phẩm 2 thành phần ( 2K) ( lớp sơn lại trong giai đoạn định hình).
2] Lớp sơn lại nhạy cảm với lớp dung môi (NC / TPA) với các vật liệu sửa chữa dùng sai hoặc khi sơn các lớp quá dày.
3] Các lớp sơn ép không đủ dày ( phun quá mỏng hoặc khi chà xuống quá sâu).
4] Lớp bề mặt không khô hoàn toàn.
Cách ngăn chặn
1] Luôn giữ đúng thời gian bay hơi
2] Thực hiện một thử nghiệm dung môi, sử dụng đúng quá trình sửa chữa và sử dụng đúng độ dày lớp sơn.
3] Sơn đúng độ dày như trong tài liệu kỹ thuật sản phẩm.
4] Đảm bảo khô bề mặt. ( Sấy lại hoặc sử dụng đèn hồng ngoại).
Cách sửa chữa
Chà lại hoàn toàn xuống bề mặt nền. Làm lại bằng cách sử dụng phù hợp lớp sơn lót và các lớp sơn phủ.
( Nếu cần thiết phải chuẩn bị chà lại để mở một khoảng rộng trên bề mặt nền).


Định nghĩa
Do sự chậm bay hơi của dung môi còn dư từ quá trình sơn sơn ướt. Điều này gây ra phồng hoặc hấp hơi của toàn bề mặt sơn. Vấn đề có thể dẫn đến giảm độ bóng ( lờ mờ) và trong khu vực nhỏ, cạnh khu đánh dấu (xem chương về "Edge-Zone Marking”)
Nguyên nhân
1] Thời gian khô quá ngắn giữa các lớp sơn trong một quá trình hoàn thành và / hoặc trong quá trình sơn lớp sơn lót điền đày có độ dày quá lớn.
2] Các khu vực điền quá mỏng hoặc không đủ cô lập.
3] Phồng do bề mặt sơn nhạy cảm với chất dung môi.
4] Dùng không chính xác số lượng Cứng trong lớp bả hoặc lớp sơn điền đầy.
5] Không đúng quy trình khi hoàn thiện hơn NC hoặc chất nền TPA.
Cách ngăn chặn
1] Luôn giữ độ dày của lớp sơn và thời gian sấy theo tiêu chuẩn cho mỗi sản phẩm. Nếu có thể sấy khô bằng đèn hồng ngoại như thế đầu tiên phải sấy các lớp thấp hơn.
2] Sơn lớp cách ly đủ độ dày ( khoảng 50 μm).
3] Trước khi sơn, thực hiện một thử nghiệm với acrylic hoặc dung môi xăng NC. Chà nhẹ cạnh viền và bề mặt mịn ( Lớp bả chà với nhám P80 / P150, lớp sơn lót chà với nhám P240 - tham khảo tờ thông tin kỹ thuật). Không bả trực tiếp lên bề mặt sơn cũ nhạy cảm với dung môi (tốt hơn nên bả cho bề mặt kim loại để trần). Phủ các lớp lót điền đầy mỏng và để thời gian bay hơi giữa các lớp đúng quy định (để cô lập). Sử dụng các sản phẩm với dung môi đặc tính nhẹ ( chất điền đầy Waterbased).
4] Chỉ sử dụng tỷ lệ pha trộn theo quy định.
5] Sử dụng hoàn thành quá trình S8.
Cách sửa chữa
Chà kỹ lại, hoặc loại bỏ khu vực bị ảnh hưởng. Sửa chữa với sơn lót và các lớp phủ chính xác .


Định nghĩa
Trong thời tiết ẩm ướt, một lượng nước nhỏ bốc hơi được hấp thụ vào cấu trúc sơn và sau đó được bốc hơi một lần nữa trong điều kiện khô (thẩm thấu). Quá trình này là bình thường và không gây hại khi hoàn tất quá trình sơn. Tuy nhiên, quá trình sơn lót kém sẽ cho phép hút ẩm/ nước hòa tan các chất (muối) phía sau như chất gây ô nhiễm. Những nguyên nhân đó gây ra một sự tập trung cục bộ nồng độ của dung dịch nước muối và làm lớp sơn bị giộp nước lên. Giộp có thể xảy ra với nhiều kích cỡ, nhiều kiểu và tần số và có thể hình thành giữa các lớp cá thể hoặc bên dưới các lớp sơn toàn vẹn. Trong thời tiết khô hầu hết các chỗ giộp sẽ tạm thời rút xuống.
Nguyên nhân
1] Các bề mặt được sơn ( đã phủ lớp điền đầy, trần kim loại,.. ) đã không được làm sạch triệt để. Bẩn từ lượng cặn muối, ví dụ như bẩn khi chà nước hoặc đổ mồ hôi tay, đã để lại trên bề mặt dưới hoặc giữa các lớp sơn. Các kiểu giộp mô hình có thể chỉ ra nguyên nhân ( Hoa văn hình vạch tròn do dấu vết sau khi lau chùi, in vân hoa tay do ngón tay ).
2] Quá trình chà nhám ướt ( đặc biệt với sản phẩm dựa trên polyester) mà không có đủ thời gian để cho phép nước bay hơi trước khi sơn các lớp khác lên.
Cách ngăn chặn
1] Làm sạch các khu vực được sơn bằng nước sạch. Thay đổi chà nhám và làm sạch nước thường xuyên, đặc biệt là trong mùa đông khi công việc sơn sửa chữa cho xe bị phủ trong muối. Hãy xem xét thay đổi sang công nghệ chà nhám khô để tránh nước hấp thụ khi chà nhám. Cuối cùng ( phụ thuộc vào các chất nền) vệ sinh sạch sẽ khu vực với một công cụ vệ sinh thích hợp .
2] Cho phép có đủ thời gian cho nước bốc hơi khi chà nhám ướt ( khoảng 2 giờ ở 20 º C). Chà nhám khô ở những vùng đặc biệt với các sản phẩm có tính chất polyester.
3] Đảm bảo là phòng sấy phải khô trước khi sơn. Trong điều kiện lạnh ẩm ướt phải sấy phòng sơn trước khi thực hiện bất cứ giai đoạn sơn.
Cách sửa chữa
Chà xuống và loại bỏ các lớp sơn, tạo lại một chất nền thật tốt. Hãy chuẩn bị lột các khu vực trở lại kim loại trần khi cần thiết. Sơn sửa với sự lựa chọn đúng các chất sơn lót, lót điền đầy và các lớp sơn phủ bên trên.


Định nghĩa
Chạy màu sơn là sự nhuộm màu hay rỉ ra ( thấm) qua thuốc nhuộm hòa tan từ bề mặt thông qua màu của lớp sơn phủ. Bình thường quan sát thấy hiện tượng chảy sơn như là các điểm hoặc các miếng vá của sự đổi màu trong lớp sơn trên cùng, ( thường là màu đỏ hoặc màu vàng). Cho vượt quá lượng cứng ( chứa chất tẩy màu) trong lớp điền đầy chứa polyester cũng có thể gây ra dấu hiệu tương tự do phản ứng hóa học với các sắc tố màu sắc .
Nguyên nhân
1] Do các chất màu hoặc thuốc nhuộm dễ hòa tan từ bề mặt sơn cũ bị hòa tan trong dung môi của chất liệu sửa chữa, và thay đổi sắc thái ở bề mặt.
2] Chạy màu sơn cũng có thể xảy ra khi chất tẩy dư thừa từ chất điền đầy polyester phản ứng trở lại với các sắc tố trong các vật liệu sửa chữa gây ra một vết đánh dấu màu nâu - màu vàng.
Màu xe xanh dương và màu xanh lá cây đặc biệt dễ bị tổn thương trong vấn đề này.
3] Do lắng cặn từ chất nhựa đường, hắc-ín không được làm sạch triệt để.
Cách ngăn chặn
1] Thực hiện một bài kiểm tra dung môi để kiểm tra xem sự tồn tại của thuốc nhuộm có tính hòa tan. Thuốc nhuộm có tính hòa tan không được tồn tại trong bất kỳ công việc sơn hoặc sửa chữa sơn trong nhiều năm.
2] Chỉ sử dụng đúng số lượng cứng ( chứa chất tẩy màu) cho phép khi trộn với những sản phẩm polyester và trộn cứng phải đồng đều và triệt để. Không bao giờ cho phép cứng vẫn còn màu nhìn như những đường kẻ sọc ở trên các lớp điền đầy khi phủ lên.
3] Trước khi sơn đảm bảo tất cả các ô nhiễm, đặc biệt là nhựa đường và hắc-ín cô đọng, phải được loại bỏ triệt để.
Cách sửa chữa
Để sửa chữa chạy sơn qua một khu vực, toàn bộ khu vực cần được cô lập với cách che chắn thích hợp. Nếu chạy màu sơn nghiêm trọng thì lớp sơn nên được gỡ bỏ lại tạo một chất nền thật tốt và sau đó sửa chữa lại với các quy trình sơn lót và các lớp sơn phủ chính.


Định nghĩa
Chất nền hiển thị thông qua các lớp sơn phủ. Lớp sơn cũ, vùng dặm sơn lót hay những vùng sơn lót điền đầy được hiển thị thông qua các lớp sơn phủ.
Nguyên nhân
1] Bề mặt không phủ màu tương tự ngay cả bóng.
2] Độ che phủ kém ( ví dụ như không có sắc tố kim loại nặng ).
3] Lớp sơn phủ quá mỏng.
4] Lớp sơn phủ không được khuấy kỹ trước khi sử dụng.
Cách ngăn chặn
1] Bắt buộc thống nhất chất nền, đặc biệt khi sử dụng màu sắc trong mờ (ví dụ như khi sử dụng hệ thống sơn 3 lớp màu Bơ)
2] Đối với màu sắc có độ phủ kém, sử dụng một sơn lót điền đầy nhẹ màu.
3] Khuấy thật kỹ màu sắc cơ bản và luôn luôn loãng theo đặc điểm kỹ thuật.
4] Sơn đủ độ dày ( màu sơn thịt 50-70 micron, màu sơn nhũ 15-25 micron). Thay thế cho màu sắc nước : - xịt một lớp kết dính mỏng - xì khô - kết thúc với 2 lớp phun.
Cách sửa chữa
Sau khi sấy, chà xuống và sơn lại.


Định nghĩa
Do sự tấn công vật lý hoặc đổi màu của bề mặt sơn do nhiều nguyên nhân khác nhau; các đốm có nhiều hình dạng, màu sắc và kích cỡ.
Nguyên nhân
1] Nhựa đường bẩn, đốm nâu - đen.
2] Khí thải công nghiệp, ví dụ như SO2 - khu vực lớn hoặc khu vực tại chỗ bị mờ đi.
3] Mưa axit - hiện tượng không nhìn thấy ngay, nhưng có thể dẫn đến mờ đi.
4] Acid ( Pin) - Thông thường, phá hủy toàn bộ lớp sơn xuống đến mặt kim loại.
5] Nhựa cây – giống như hình dòng hay hình giọt - đôi khi trong và đôi khi có vết màu vàng – nâu sưng lên.
6] Côn trùng – vết các bộ phận của côn trùng có thể nhìn thấy trong bề mặt sơn .
7] Côn trùng tiết – phân ong: vết màu nâu vàng dài. Phân côn trùng phá hoại cây cối: tròn, hình vòng giống như sự khắc axit .
8] Phân chim - Bề ngoài có thể khác nhau tùy thuộc vào các loại chim, điều kiện thời tiết và khoảng thời gian ô nhiễm.
Cách ngăn chặn
Gỡ bỏ tất cả các tác nhân bên ngoài và các vấn đề từ lớp sơn cũ càng sớm càng tốt. Rửa sạch hắc ín và nhựa cây bằng cách sử dụng dung môi lau thích hợp. Gỡ bỏ tất cả các chất bẩn khác với nước. Bắt buộc thường xuyên chăm sóc bề mặt sơn ( Rửa, đánh bóng, bảo vệ sáp,..).
Cách sửa chữa
Phụ thuộc vào số lượng thiệt hại. Đối với thiệt hại cho lớp sơn phủ, đầu tiên cố gắng đánh bóng thật sạch các phần hư hại bằng cách sử dụng xi đánh bóng nhão và đánh lại với xi có độ bóng cao. Thứ hai, cố gắng chà khu vực đó với giấy nhám P1200 và sau đó lặp lại như đối với công việc thử đầu tiên. Đối với thiệt hại lớn, chà xuống bề mặt kim loại và sơn lại khi cần thiết.


Định nghĩa
Xuất hiện những đốm gỉ ăn mòn trên bề mặt sơn.
Nguyên nhân
Bụi công nghiệp. Sự tích tụ ăn mòn từ ống khói của xưởng đúc và xưởng làm đồ sắt. Đá nhỏ rải trên mặt đường bộ và đường sắt. Những hạt sắt, mà chủ yếu xảy ra trên bề mặt phẳng trên cùng, oxi hóa ở trong môi trường ẩm và hơi ẩm và sau đó tấn công các bề mặt sơn.
Thiệt hại do tàn lửa: tàn từ dây cáp điện trên đường xe điện và đường sắt quá nóng. T hiệt hại do tàn lửa từ các hoạt động hàn điện và mài. Sự nóng và đôi khi phát sáng, các hạt sắt ghim vào bề mặt sơn.
Cách ngăn chặn
Ngay lập tức loại bỏ các hạt kim loại và thường xuyên bảo trì bởi đánh bóng và bôi sáp sẽ giúp đỡ để tránh vấn đề này. Trường hợp làm việc hàn hoặc mài đang được thực hiện, đảm bảo rằng tất cả các xe bên cạnh hoặc gần các công việc phải được che phủ đầy đủ để bảo vệ chúng.
Cách sửa chữa
Sử dụng công cụ loại bỏ bụi kim loại và kết thúc bằng cách đánh bóng bề mặt với xi đánh bóng. Nếu các hạt kim loại ghim sâu vào bề mặt sơn, chà xuống khu vực bị ảnh hưởng với giấy nhám P1200 và sau đó đánh bóng với xi đánh bóng.


Định nghĩa
Bề mặt sơn bị mờ hoặc xỉn.
Nguyên nhân
1] Phồng bề mặt sơn.
2] Lớp sơn phủ quá dày.
3] Sự phong hoá ( kết quả sự tác động của Sulphur dioxit / nitơ oxit kết hợp với độ ẩm / hoặc UV bức xạ nghiêm trọng).
4] Cho sai lượng cứng trong khi pha trộn.
5] Bảo trì lớp sơn không đúng hoặc kém.
- Đánh bóng sai ( đánh bóng quá mạnh, hoặc trong ánh sáng mặt trời trực tiếp).
- Phong hóa bề mặt do bảo trì kém.
- Rửa xe bằng bàn chải quá thô hoặc mòn.
– Dùng chất tẩy rửa quá mạnh để rửa xe.
6] Việc sửa chữa mới thay đổi màu sắc quá sớm. Các lớp sơn phủ dày hoặc bề mặt sơn còn ướt rất nhạy cảm dễ ngưng tụ ( điểm đọng bên dưới).
7] Không đủ không khí lưu thông trong thời gian phun sơn / hoặc sấy.
Cách ngăn chặn
1] Xem phần "Phồng bề mặt".
2]. Luôn phun các lớp sơn theo tiêu chuẩn. Với các lớp sơn có độ phủ kém ( màu vàng và đỏ) sử dụng bề mặt nhẹ màu.
3] Đảm bảo thường xuyên bảo trì lớp sơn.
4] Luôn giữ đúng tỷ lệ pha trộn.
5] Xem phần "Bảo trì sơn".
6] Luôn giữ đúng độ dày các lớp phủ và đúng thời gian sấy.
7] Kiểm tra lưu thông không khí, thay thế bộ lọc trần và sàn nếu cần thiết. Nếu nghi ngờ, tham khảo ý kiến nhà sản xuất phòng sấy.
Cách sửa chữa
Cố gắng đánh bóng các sự cố với xi đánh, và kết thúc với loại xi đánh bóng có độ bóng cao. Nếu bóng không thể phục hồi, sau đó loại bỏ lại đến bề mặt chất nền tốt rồi sửa lại.


Định nghĩa
Mất độ bám dính có thể biểu hiện chính nó trong 2 cách khác nhau. Đầu tiên - thiếu độ bám dính xảy ra dưới toàn bộ lớp sơn. Thứ hai - thiếu độ bám dính xảy ra giữa các lớp phủ.
Nguyên nhân
1] Các chất có thể gây kết dính không được để lại trên các bề mặt (ví dụ như silicon, dầu, mỡ, sáp, rỉ sét, dư lượng bụi từ chà nhám,..)
2] Sơn lót hay lớp bề mặt không phù hợp khi phủ lên bề mặt.
3] Chà nhám lên chất nền không đủ.
4] Phủ lớp sơn lót hoặc lớp sơn màu quá khô hoặc quá mỏng.
5] Điều kiện sấy khô kém.
Cách ngăn chặn
Để tránh những kết quả của việc mất độ bám dính vào bề mặt, luôn luôn sử dụng đúng loại sơn lót và lớp sơn lót điền đầy cho chất nền ( ví dụ: cho nhôm, thép hoặc nhựa,..) Chỉ phủ lớp sơn lót theo đặc điểm kỹ thuật (xem tài liệu kỹ thuật hoặc thông tin kĩ thuật trên lon.) Không phủ các lớp sơn quá dày. Làm sạch chất nền kĩ trước khi phủ vật liệu sơn .
Cách sửa chữa
Gỡ bỏ tất cả các lớp sơn với độ bám dính kém. Chà kỹ và làm sạch bề mặt. Sơn lại bằng cách sử dụng lựa chọn đúng sơn lót, lớp sơn lót điền đầy và các lớp sơn phủ
