Số 9, ngách 76, ngõ 28, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội

Hotline: 0768 703 888

Email: info@mtpaint.vn

X

32 Lỗi Sơn Tiêu Chuẩn Ngành

 

32 Lỗi Sơn Tiêu Chuẩn Ngành

1. Hiện tượng nhăn bề mặt

Định nghĩa

Trong thời tiết ẩm ướt, một lượng nước nhỏ bốc hơi được hấp thụ vào cấu trúc sơn và sau đó được bốc hơi một lần nữa trong điều kiện khô (thẩm thấu). Quá trình này là bình thường và không gây hại khi hoàn tất quá trình sơn. Tuy nhiên, quá trình sơn lót kém sẽ cho phép hút ẩm/ nước hòa tan các chất (muối) phía sau như chất gây ô nhiễm. Những nguyên nhân đó gây ra một sự tập trung cục bộ nồng độ của dung dịch nước muối và làm lớp sơn bị giộp nước lên. Giộp có thể xảy ra với nhiều kích cỡ, nhiều kiểu và tần số và có thể hình thành giữa các lớp cá thể hoặc bên dưới các lớp sơn toàn vẹn. Trong thời tiết khô hầu hết các chỗ giộp sẽ tạm thời rút xuống.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng sơn nhăn bề mặt

Nguyên nhân

1] Các bề mặt được sơn ( đã phủ lớp điền đầy, trần kim loại,..) đã không được làm sạch triệt để. Bẩn từ lượng cặn muối, ví dụ như bẩn khi chà nước hoặc đổ mồ hôi tay, đã để lại trên bề mặt dưới hoặc giữa các lớp sơn. Các kiểu giộp mô hình có thể chỉ ra nguyên nhân ( Hoa văn hình vạch tròn do dấu vết sau khi lau chùi, in vân hoa tay do ngón tay ).

2] Quá trình chà nhám ướt ( đặc biệt với sản phẩm dựa trên polyester) mà không có đủ thời gian để cho phép nước bay hơi trước khi sơn các lớp khác lên.

Cách ngăn chặn

1] Làm sạch các khu vực được sơn bằng nước sạch. Thay đổi chà nhám và làm sạch nước thường xuyên, đặc biệt là trong mùa đông khi công việc sơn sửa chữa cho xe bị phủ trong muối. Hãy xem xét thay đổi sang công nghệ chà nhám khô để tránh nước hấp thụ khi chà nhám. Cuối cùng ( phụ thuộc vào các chất nền) vệ sinh sạch sẽ khu vực với một công cụ vệ sinh thích hợp.

2] Cho phép có đủ thời gian cho nước bốc hơi khi chà nhám ướt ( khoảng 2 giờ ở 20 º C). Chà nhám khô ở những vùng đặc biệt với các sản phẩm có tính chất polyester.

3] Đảm bảo là phòng sấy phải khô trước khi sơn. Trong điều kiện lạnh ẩm ướt phải sấy phòng sơn trước khi thực hiện bất cứ giai đoạn sơn.

Cách sửa chữa

Chà xuống và loại bỏ các lớp sơn, tạo lại một chất nền thật tốt. Hãy chuẩn bị lột các khu vực trở lại kim loại trần khi cần thiết. Sơn sửa với sự lựa chọn đúng các chất sơn lót, lót điền đầy và các lớp sơn phủ bên trên.

2. Hiện tượng phồng bề mặt

Định nghĩa

Do sự chậm bay hơi của dung môi còn dư từ quá trình sơn sơn ướt. Điều này gây ra phồng hoặc hấp hơi của toàn bề mặt sơn. Vấn đề có thể dẫn đến giảm độ bóng ( lờ mờ) và trong khu vực nhỏ, cạnh khu đánh dấu (xem chương về “Edge-Zone Marking”).

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng phồng bề mặt sơn ô tô

Nguyên nhân

1] Thời gian khô quá ngắn giữa các lớp sơn trong một quá trình hoàn thành và / hoặc trong quá trình sơn lớp sơn lót điền đày có độ dày quá lớn.

2] Các khu vực điền quá mỏng hoặc không đủ cô lập.

3] Phồng do bề mặt sơn nhạy cảm với chất dung môi.

4] Dùng không chính xác số lượng Cứng trong lớp bả hoặc lớp sơn điền đầy.

5] Không đúng quy trình khi hoàn thiện hơn NC hoặc chất nền TPA.

Cách ngăn chặn

1] Luôn giữ độ dày của lớp sơn và thời gian sấy theo tiêu chuẩn cho mỗi sản phẩm. Nếu có thể sấy khô bằng đèn hồng ngoại như thế đầu tiên phải sấy các lớp thấp hơn.

2] Sơn lớp cách ly đủ độ dày ( khoảng 50 μm).

3] Trước khi sơn, thực hiện một thử nghiệm với acrylic hoặc dung môi xăng NC. Chà nhẹ cạnh viền và bề mặt mịn ( Lớp bả chà với nhám P80 / P150, lớp sơn lót chà với nhám P240 – tham khảo tờ thông tin kỹ thuật). Không bả trực tiếp lên bề mặt sơn cũ nhạy cảm với dung môi (tốt hơn nên bả cho bề mặt kim loại để trần). Phủ các lớp lót điền đầy mỏng và để thời gian bay hơi giữa các lớp đúng quy định (để cô lập). Sử dụng các sản phẩm với dung môi đặc tính nhẹ ( chất điền đầy Waterbased).

4] Chỉ sử dụng tỷ lệ pha trộn theo quy định.

5] Sử dụng hoàn thành quá trình S8.

Cách sửa chữa

Chà kỹ lại, hoặc loại bỏ khu vực bị ảnh hưởng. Sửa chữa với sơn lót và các lớp phủ chính xác.

3. Hiện tượng giộp bề mặt

Định nghĩa

Trong thời tiết ẩm ướt, một lượng nước nhỏ bốc hơi được hấp thụ vào cấu trúc sơn và sau đó được bốc hơi một lần nữa trong điều kiện khô (thẩm thấu). Quá trình này là bình thường và không gây hại khi hoàn tất quá trình sơn. Tuy nhiên, quá trình sơn lót kém sẽ cho phép hút ẩm/ nước hòa tan các chất (muối) phía sau như chất gây ô nhiễm. Những nguyên nhân đó gây ra một sự tập trung cục bộ nồng độ của dung dịch nước muối và làm lớp sơn bị giộp nước lên. Giộp có thể xảy ra với nhiều kích cỡ, nhiều kiểu và tần số và có thể hình thành giữa các lớp cá thể hoặc bên dưới các lớp sơn toàn vẹn. Trong thời tiết khô hầu hết các chỗ giộp sẽ tạm thời rút xuống.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng giộp bề mặt

Nguyên nhân

1] Các bề mặt được sơn ( đã phủ lớp điền đầy, trần kim loại,..) đã không được làm sạch triệt để. Bẩn từ lượng cặn muối, ví dụ như bẩn khi chà nước hoặc đổ mồ hôi tay, đã để lại trên bề mặt dưới hoặc giữa các lớp sơn. Các kiểu giộp mô hình có thể chỉ ra nguyên nhân ( Hoa văn hình vạch tròn do dấu vết sau khi lau chùi, in vân hoa tay do ngón tay ).

2] Quá trình chà nhám ướt ( đặc biệt với sản phẩm dựa trên polyester) mà không có đủ thời gian để cho phép nước bay hơi trước khi sơn các lớp khác lên.

Cách ngăn chặn

1] Làm sạch các khu vực được sơn bằng nước sạch. Thay đổi chà nhám và làm sạch nước thường xuyên, đặc biệt là trong mùa đông khi công việc sơn sửa chữa cho xe bị phủ trong muối. Hãy xem xét thay đổi sang công nghệ chà nhám khô để tránh nước hấp thụ khi chà nhám. Cuối cùng ( phụ thuộc vào các chất nền) vệ sinh sạch sẽ khu vực với một công cụ vệ sinh thích hợp.

2] Cho phép có đủ thời gian cho nước bốc hơi khi chà nhám ướt ( khoảng 2 giờ ở 20 º C). Chà nhám khô ở những vùng đặc biệt với các sản phẩm có tính chất polyester.

3] Đảm bảo là phòng sấy phải khô trước khi sơn. Trong điều kiện lạnh ẩm ướt phải sấy phòng sơn trước khi thực hiện bất cứ giai đoạn sơn.

Cách sửa chữa

Chà xuống và loại bỏ các lớp sơn, tạo lại một chất nền thật tốt. Hãy chuẩn bị lột các khu vực trở lại kim loại trần khi cần thiết. Sơn sửa với sự lựa chọn đúng các chất sơn lót, lót điền đầy và các lớp sơn phủ bên trên.

4. Hiện tượng chạy màu sơn

Định nghĩa

Chạy màu sơn là sự nhuộm màu hay rỉ ra (thấm) qua thuốc nhuộm hòa tan từ bề mặt thông qua màu của lớp sơn phủ. Bình thường quan sát thấy hiện tượng chảy sơn như là các điểm hoặc các miếng vá của sự đổi màu trong lớp sơn trên cùng, (thường là màu đỏ hoặc màu vàng). Cho vượt quá lượng cứng (chứa chất tẩy màu) trong lớp điền đầy chứa polyester cũng có thể gây ra dấu hiệu tương tự do phản ứng hóa học với các sắc tố màu sắc.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Lỗi chạy màu sơn

Nguyên nhân

1] Do các chất màu hoặc thuốc nhuộm dễ hòa tan từ bề mặt sơn cũ bị hòa tan trong dung môi của chất liệu sửa chữa, và thay đổi sắc thái ở bề mặt.

2] Chạy màu sơn cũng có thể xảy ra khi chất tẩy dư thừa từ chất điền đầy polyester phản ứng trở lại với các sắc tố trong các vật liệu sửa chữa gây ra một vết đánh dấu màu nâu – màu vàng. Màu xe xanh dương và màu xanh lá cây đặc biệt dễ bị tổn thương trong vấn đề này.

3] Do lắng cặn từ chất nhựa đường, hắc-ín không được làm sạch triệt để.

Cách ngăn chặn

1] Thực hiện một bài kiểm tra dung môi để kiểm tra xem sự tồn tại của thuốc nhuộm có tính hòa tan. Thuốc nhuộm có tính hòa tan không được tồn tại trong bất kỳ công việc sơn hoặc sửa chữa sơn trong nhiều năm.

2] Chỉ sử dụng đúng số lượng cứng ( chứa chất tẩy màu) cho phép khi trộn với những sản phẩm polyester và trộn cứng phải đồng đều và triệt để. Không bao giờ cho phép cứng vẫn còn màu nhìn như những đường kẻ sọc ở trên các lớp điền đầy khi phủ lên.

3] Trước khi sơn đảm bảo tất cả các ô nhiễm, đặc biệt là nhựa đường và hắc-ín cô đọng, phải được loại bỏ triệt để.

Cách sửa chữa

Để sửa chữa chạy sơn qua một khu vực, toàn bộ khu vực cần được cô lập với cách che chắn thích hợp. Nếu chạy màu sơn nghiêm trọng thì lớp sơn nên được gỡ bỏ lại tạo một chất nền thật tốt và sau đó sửa chữa lại với các quy trình sơn lót và các lớp sơn phủ chính.

5. Hiện tượng độ phủ kém

Định nghĩa

Chất nền hiển thị thông qua các lớp sơn phủ. Lớp sơn cũ, vùng dặm sơn lót hay những vùng sơn lót điền đầy được hiển thị thông qua các lớp sơn phủ.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng độ phủ kém

Nguyên nhân

1] Bề mặt không phủ màu tương tự ngay cả bóng.

2] Độ che phủ kém ( ví dụ như không có sắc tố kim loại nặng).

3] Lớp sơn phủ quá mỏng.

4] Lớp sơn phủ không được khuấy kỹ trước khi sử dụng.

Cách ngăn chặn

1] Bắt buộc thống nhất chất nền, đặc biệt khi sử dụng màu sắc trong mờ (ví dụ như khi sử dụng hệ thống sơn 3 lớp màu Bơ)

2] Đối với màu sắc có độ phủ kém, sử dụng một sơn lót điền đầy nhẹ màu.

3] Khuấy thật kỹ màu sắc cơ bản và luôn luôn loãng theo đặc điểm kỹ thuật.

4] Sơn đủ độ dày ( màu sơn thịt 50-70 micron, màu sơn nhũ 15-25 micron). Thay thế cho màu sắc nước: – xịt một lớp kết dính mỏng – xì khô – kết thúc với 2 lớp phun.

Cách sửa chữa

Sau khi sấy, chà xuống và sơn lại.

6. Hiện tượng đốm bởi tác động bên ngòai

Định nghĩa

Do sự tấn công vật lý hoặc đổi màu của bề mặt sơn do nhiều nguyên nhân khác nhau; các đốm có nhiều hình dạng, màu sắc và kích cỡ.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng đốm bởi tác động bên ngòai

Nguyên nhân

1] Nhựa đường bẩn, đốm nâu – đen.

2] Khí thải công nghiệp, ví dụ như SO2 – khu vực lớn hoặc khu vực tại chỗ bị mờ đi.

3] Mưa axit – hiện tượng không nhìn thấy ngay, nhưng có thể dẫn đến mờ đi.

4] Acid ( Pin) – Thông thường, phá hủy toàn bộ lớp sơn xuống đến mặt kim loại.

5] Nhựa cây – giống như hình dòng hay hình giọt – đôi khi trong và đôi khi có vết màu vàng – nâu sưng lên.

6] Côn trùng – vết các bộ phận của côn trùng có thể nhìn thấy trong bề mặt sơn.

7] Côn trùng tiết – phân ong: vết màu nâu vàng dài. Phân côn trùng phá hoại cây cối: tròn, hình vòng giống như sự khắc axit.

8] Phân chim – Bề ngoài có thể khác nhau tùy thuộc vào các loại chim, điều kiện thời tiết và khoảng thời gian ô nhiễm.

Cách ngăn chặn

Gỡ bỏ tất cả các tác nhân bên ngoài và các vấn đề từ lớp sơn cũ càng sớm càng tốt. Rửa sạch hắc ín và nhựa cây bằng cách sử dụng dung môi lau thích hợp. Gỡ bỏ tất cả các chất bẩn khác với nước. Bắt buộc thường xuyên chăm sóc bề mặt sơn ( Rửa, đánh bóng, bảo vệ sáp,..).

Cách sửa chữa

Phụ thuộc vào số lượng thiệt hại. Đối với thiệt hại cho lớp sơn phủ, đầu tiên cố gắng đánh bóng thật sạch các phần hư hại bằng cách sử dụng xi đánh bóng nhão và đánh lại với xi có độ bóng cao. Thứ hai, cố gắng chà khu vực đó với giấy nhám P1200 và sau đó lặp lại như đối với công việc thử đầu tiên. Đối với thiệt hại lớn, chà xuống bề mặt kim loại và sơn lại khi cần thiết.

7. Hiện tượng bụi công nghiệp

Định nghĩa

Xuất hiện những đốm gỉ ăn mòn trên bề mặt sơn.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Lỗi bụi công nghiệp gây ra những đốm gỉ ăn mòn trên bề mặt sơn

Nguyên nhân

Bụi công nghiệp. Sự tích tụ ăn mòn từ ống khói của xưởng đúc và xưởng làm đồ sắt. Đá nhỏ rải trên mặt đường bộ và đường sắt. Những hạt sắt, mà chủ yếu xảy ra trên bề mặt phẳng trên cùng, oxi hóa ở trong môi trường ẩm và hơi ẩm và sau đó tấn công các bề mặt sơn.

Thiệt hại do tàn lửa: tàn từ dây cáp điện trên đường xe điện và đường sắt quá nóng. Thiệt hại do tàn lửa từ các hoạt động hàn điện và mài. Sự nóng và đôi khi phát sáng, các hạt sắt ghim vào bề mặt sơn.

Cách ngăn chặn

Ngay lập tức loại bỏ các hạt kim loại và thường xuyên bảo trì bởi đánh bóng và bôi sáp sẽ giúp đỡ để tránh vấn đề này. Trường hợp làm việc hàn hoặc mài đang được thực hiện, đảm bảo rằng tất cả các xe bên cạnh hoặc gần các công việc phải được che phủ đầy đủ để bảo vệ chúng.

Cách sửa chữa

Sử dụng công cụ loại bỏ bụi kim loại và kết thúc bằng cách đánh bóng bề mặt với xi đánh bóng. Nếu các hạt kim loại ghim sâu vào bề mặt sơn, chà xuống khu vực bị ảnh hưởng với giấy nhám P1200 và sau đó đánh bóng với xi đánh bóng.

8. Hiện tượng mất độ bóng/mờ

Định nghĩa

Bề mặt sơn bị mờ hoặc xỉn.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng mất độ bóng/mờ

Nguyên nhân

1] Phồng bề mặt sơn.

2] Lớp sơn phủ quá dày.

3] Sự phong hoá ( kết quả sự tác động của Sulphur dioxit / nitơ oxit kết hợp với độ ẩm / hoặc UV bức xạ nghiêm trọng).

4] Cho sai lượng cứng trong khi pha trộn.

5] Bảo trì lớp sơn không đúng hoặc kém.

  • Đánh bóng sai ( đánh bóng quá mạnh, hoặc trong ánh sáng mặt trời trực tiếp).

  • Phong hóa bề mặt do bảo trì kém.

  • Rửa xe bằng bàn chải quá thô hoặc mòn.

  • Dùng chất tẩy rửa quá mạnh để rửa xe.

6] Việc sửa chữa mới thay đổi màu sắc quá sớm. Các lớp sơn phủ dày hoặc bề mặt sơn còn ướt rất nhạy cảm dễ ngưng tụ ( điểm đọng bên dưới).

7] Không đủ không khí lưu thông trong thời gian phun sơn / hoặc sấy.

Cách ngăn chặn

1] Xem phần “Phồng bề mặt”.

2]. Luôn phun các lớp sơn theo tiêu chuẩn. Với các lớp sơn có độ phủ kém ( màu vàng và đỏ) sử dụng bề mặt nhẹ màu.

3] Đảm bảo thường xuyên bảo trì lớp sơn.

4] Luôn giữ đúng tỷ lệ pha trộn.

5] Xem phần “Bảo trì sơn”.

6] Luôn giữ đúng độ dày lớp phủ và đúng thời gian sấy.

7] Kiểm tra lưu thông không khí, thay thế bộ lọc trần và sàn nếu cần thiết. Nếu nghi ngờ, tham khảo ý kiến nhà sản xuất phòng sấy.

Cách sửa chữa

Cố gắng đánh bóng các sự cố với xi đánh, và kết thúc với loại xi đánh bóng có độ bóng cao. Nếu bóng không thể phục hồi, sau đó loại bỏ lại đến bề mặt chất nền tốt rồi sửa lại.

9. Hiện tượng mất bám dính

Định nghĩa

Mất độ bám dính có thể biểu hiện chính nó trong 2 cách khác nhau. Đầu tiên – thiếu độ bám dính xảy ra dưới toàn bộ lớp sơn. Thứ hai – thiếu độ bám dính xảy ra giữa các lớp phủ.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Lỗi sơn gây mất độ bám dính của sơn

Nguyên nhân

1] Các chất có thể gây kết dính không được để lại trên các bề mặt (ví dụ như silicon, dầu, mỡ, sáp, rỉ sét, dư lượng bụi từ chà nhám,..)

2] Sơn lót hay lớp bề mặt không phù hợp khi phủ lên bề mặt.

3] Chà nhám lên chất nền không đủ.

4] Phủ lớp sơn lót hoặc lớp sơn màu quá khô hoặc quá mỏng.

5] Điều kiện sấy khô kém.

Cách ngăn chặn

Để tránh những kết quả của việc mất độ bám dính vào bề mặt, luôn luôn sử dụng đúng loại sơn lót và lớp sơn lót điền đầy cho chất nền ( ví dụ: cho nhôm, thép hoặc nhựa,..) Chỉ phủ lớp sơn lót theo đặc điểm kỹ thuật (xem tài liệu kỹ thuật hoặc thông tin kĩ thuật trên lon.) Không phủ các lớp sơn quá dày. Làm sạch chất nền kĩ trước khi phủ vật liệu sơn.

Cách sửa chữa

Gỡ bỏ tất cả các lớp sơn với độ bám dính kém. Chà kỹ và làm sạch bề mặt. Sơn lại bằng cách sử dụng lựa chọn đúng sơn lót, lớp sơn lót điền đầy và các lớp sơn phủ.

10. Hiện tượng sôi dung môi

Định nghĩa

Phồng giộp giống như lỗi bề mặt do sự ngậm dung môi trong bề mặt của lớp sơn.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng sôi dung môi

Nguyên nhân

1] Phủ các lớp sơn quá dày.

2] Chất đông cứng hoặc dung môi quá nhanh.

3] Thời gian bay hơi giữa các lớp sơn quá ngắn.

4] Thời gian bay hơi quá lâu trước khi sấy hoặc sấy bằng tia hồng ngoại.

5] Không đủ khoảng cách giữa đèn hồng ngoại và bề mặt cần sấy gây ra nhiệt độ quá cao.

6] Khi sử dụng hệ thống sơn 2 lớp ướt, thời gian bay hơi giữa các lớp quá ngắn.

Cách ngăn chặn

1] Giữ đúng cách dựng các lớp sơn như đề nghị.

2] Sử dụng đúng sự lựa chọn chất đông cứng và dung môi cho nhiệt độ làm việc có sẵn (xem bảng nhiệt độ).

3] Giữ đúng thời gian bay hơi theo tiêu chuẩn.

4] Khi sử dụng một số sản phẩm, yêu cầu không có thời gian bay hơi trước khi sấy.

5] Giữ đúng khoảng cách và cường độ tiêu chuẩn khi sấy bằng tia hồng ngoại.

6] Giữ đúng thời gian bay hơi giữa các lớp sơn.

Cách để sửa chữa

Đối với các khuyết tật bề mặt gây ra bởi sôi dung môi, các lớp sơn phải được chà trở lại đến chất nền tốt. Sơn sửa chữa bằng cách sử dụng đúng sự lựa chọn sơn lót và các lớp sơn phủ. Nếu “bong bóng” không bị loại bỏ hoàn toàn, các lỗ sẽ xuất hiện khi các lớp tiếp theo được sơn lên (xem chương về “hiện tượng lỗ”)

11. Hiện tượng xuất hiện lỗ

Định nghĩa

Lỗ hoặc miệng hố nhỏ trong lớp sơn mới mới là kết quả của sôi dung môi không được gỡ bỏ hoàn toàn từ chất nền ( kết thúc cũ).

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Lỗi sơn xuất hiện lỗ hoặc miệng hố nhỏ

Nguyên nhân

Do sôi dung môi hoặc thông khí của sơn cũ kết thúc.

Cách ngăn chặn

Hoặc chà nhám tất cả các lỗ / hố hoàn toàn, hoặc, nếu chỗ nào có thể, hãy lấp đầy vào các lỗ.

Cách sửa chữa

Các lỗ hoặc miệng hố nhỏ chỉ có thể được sửa chữa thành công toàn diện bằng cách chà kĩ bề mặt hoặc bằng cách điền đầy vào các khu vực, nếu thích hợp hoặc mong muốn.

12. Hiện tượng xuất hiện hố

Định nghĩa

Những hố lõm tròn có đường kính từ 0,5 đến 3 mm. Vấn đề có thể trong phạm vi xuất hiện từ những hố không sâu trong lớp sơn phủ đến một lỗi sâu có khả năng mở rộng trở lại chất nền. Nếu không sửa chữa chính xác, các miệng hố nguyên bản có thể tái xuất hiện như những hố không sâu nhiều hơn.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng xuất hiện hố

Nguyên nhân

Chủ yếu là: dầu, mỡ, sáp và dư lượng silicon. ( Ví dụ: đánh bóng có chứa silicon):

1] Vết giẻ lau, găng tay cao su, hóa mỹ phẩm da và tóc.

2] Dầu nhờn từ bộ phận chuyển động, các chất thoát ra từ các bộ phận bằng nhựa, ống và chất bịt kín, dầu không tương thích và nước ngưng tụ, các bộ lọc trần và sàn bẩn.

3] Sử dụng các chất phụ gia sơn không chính xác ( phụ gia phòng ngừa silicon), dung môi và chất đông cứng không phù hợp các tạp chất do vận chuyển hoặc bảo quản.

4] Cặn bã từ các chất thoát ra ( trên bộ phận bằng nhựa) phụ gia thoát ra, hàn gây cháy, nhựa đường và dầu từ thảm cách điện.

5] Dung môi phát tán từ miếng lau bằng bọt biển, những chất làm sạch không phù hợp hoặc chất mài mòn, chất kết dính từ băng keo.

6] Không khí ô nhiễm được lấy vào từ các khu vực làm việc khác ( đánh bóng, xịt dầu, dung môi phát tán, bụi mịn,…) chất bịt kín và cách bụi từ tòa nhà.

Cách ngăn chặn

Điểm 1-6 dưới “Nguyên nhân” cho lý do nhiều nguyên nhân của hiện tượng hố ở lớp sơn hoàn thiện, từ đó có thể có biện pháp phòng ngừa để tránh nhiễm bẩn. Trong nguyên tắc, chúng tôi muốn giới thiệu rằng chỉ các sản phẩm không chứa silicon được sử dụng trong vùng lân cận của nơi thực hiện công việc sơn, và luôn luôn làm sạch triệt để bề mặt.

Cách sửa chữa

Chà kỹ lớp sơn lại đến lớp chất nền tốt. Sơn lại bằng cách lựa chọn và sử dụng đúng các lớp sơn lót và các lớp sơn phủ. Nếu cần thiết sơn lại một lớp trên bề mặt sơn nơi silicon gây ra những miệng hố lộ ra rõ ràng. Hiện nay, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng một chất chống phụ gia silicon để phủ thêm.

13. Vết trầy xước khi rửa xe

Định nghĩa

Những vết trầy xước như sợi chỉ mà thường xuất hiện giống như những đường nét, và đặc biệt có thể nhìn thấy trên màu sắc tối. Bề mặt có thể bị mất bóng và xuất hiện màu xám trong bóng.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Vết trầy xước khi rửa xe

Nguyên nhân

1] Dùng bàn chải cọ rửa xe quá thô, quá bẩn hoặc rất mòn.

2] Rửa lần đầu quá khô và không đủ nước.

3] Xe mới sơn xong mang đi rửa quá sớm. Sự nhạy cảm dễ tạo vết xước trên bề mặt sơn mới được tăng lên khi lớp sơn chưa đủ khô hoặc khi phủ lớp sơn quá dày hoặc sử dụng không chính xác chất đông cứng.

Cách ngăn chặn

1] Sử dụng đúng bàn chải sạch sẽ.

2] Làm ướt chiếc xe thật kĩ trước khi rửa với nhiều nước.

3] Tránh rửa xe quá nhanh sau khi mới sơn. Luôn giữ cho lớp sơn có độ dày đúng kĩ thuật, thời gian sấy và tỷ lệ pha chất đông cứng đúng qui định.

Cách sửa chữa

Đánh bóng sạch với loại xi mịn sau đó đánh bóng lại bằng loại xi có độ bóng cao. Nguyên nhân thiệt hại do cọ rửa xe có thể không dễ dàng ngăn ngừa được. Một số loại xe ban đầu được cung cấp với loại dầu bóng chống trầy xước tiêu chuẩn. Những chiếc xe này có thể được sửa chữa với loại dầu bóng chống xước, mà cũng có thể được sử dụng trên các loại xe khác.

14. Hiện tượng đổi màu sơn

Định nghĩa

Sự phân hủy của các hoạt chất liên kết tại bề mặt sơn dẫn đến sự phát tán của những sắc tố màu. Các màu đỏ hoặc vàng biến trở lại màu hơi trắng, và màu xanh đạm biến thành màu đồng.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng đổi màu sơn

Nguyên nhân

1] Lựa chọn sai cứng hoặc sai lượng cứng.

2] Phủ lớp sơn màu quá dày.

3] Phong hoá ( sự ô nhiễm môi trường tấn công như điôxít lưu huỳnh và oxit nitơ, kết hợp với độ ẩm cao và phơi nhiễm bức xạ tia cực tím).

4] Chăm sóc sau khi sơn kém.

5] Sửa chữa vùng bị hiện tượng này không triệt để.

Cách ngăn chặn

1] Luôn luôn sử dụng đúng chất đông cứng và đúng tỷ lệ pha trộn.

2] Luôn giữ đúng qui định về độ dày lớp sơn và số lượng lớp sơn. Đối với những màu sắc có độ phủ kém ( màu vàng, màu đỏ,..), sử dụng lớp sơn bề mặt đúng màu ( như được sử dụng bởi trong ngành công nghiệp lắp ráp xe).

3] Thường xuyên bảo dưỡng bề mặt sơn.

4] Đảm bảo loại bỏ lớp sơn bị đổi màu trở lại lớp nền tốt trước khi sửa chữa. Sử dụng hệ thống lớp sơn nền + lớp dầu bóng phù hợp nếu có thể.

Cách sửa chữa

Cố gắng đánh bóng sạch vấn đề bằng cách sử dụng xi đánh bóng mịn và kết thúc với loại xi đánh bóng có độ bóng cao. Nếu các bề mặt bị đổi màu làm không đáp ứng với cách này, hoặc nếu vấn đề quay lại trong vòng một thời gian ngắn ( một vài tuần), sau đó lớp sơn bị hư hỏng phải được loại bỏ lại đến chất nền tốt rồi sửa chữa lại.

15. Lỗi khi sơn bề mặt nhựa – Hiện tượng bong sơn

Định nghĩa

Dễ dàng loại bỏ toàn bộ bề mặt sơn từ chất nền nhựa. Các lỗi phổ biến nhất trong sơn bề mặt nhựa là: bong toàn bộ lớp sơn phủ từ chất nền nhựa; vết rạn; vết lỗ.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Lỗi khi sơn bề mặt nhựa – Hiện tượng bong sơn

Nguyên nhân

1] Làm sạch bề mặt nhựa không hiệu quả.

2] Chà nhám trên bề mặt nhựa không đủ.

3] Sử dụng dung dịch tẩy nhờn và dung môi làm sạch không phù hợp hoặc sử dụng sai.

4] Không tôi bề mặt nhựa trước khi sơn.

5] Không sử dụng lót nhựa / hoạt chất kết dính.

Cách ngăn chặn

1] Rửa kỹ bề mặt với chất tẩy rửa nhẹ giải pháp để loại bỏ bất kỳ các chất phát tán hòa tan trong nước. Làm sạch bề mặt nhựa triệt để với chất làm sạch thích hợp để loại bỏ các chất phát tán dung môi hòa tan. Trường hợp bề mặt nhựa rất bẩn hoặc kết cấu, làm sạch sẽ với sự hỗ trợ của một cục sả. Làm sạch bề mặt trước và sau khi chà nhám.

2] Sử dụng phương thức chà nhám đúng qui định. Sử dụng cục sả cho trường hợp bộ phận có hình dạng bất thường ( ví dụ lưới tản nhiệt, ba-đờ-sốc,…)

3] Làm sạch lại với chất làm sạch thích hợp.

4] “Tôi” có nghĩa là làm bay hơi ra các dung môi phát tán bằng cách sấy ( tối đa từ 1-2 giờ)

5] Sử dụng lót nhựa thích hợp.

Cách sửa chữa

Loại bỏ hoàn toàn phần sơn bị bong và sửa chữa. Không sử dụng dụng cụ cạo bỏ sơn bình thường có thể làm phần nhựa bị hư hỏng hoặc phá hủy.

16. Lỗi khi sơn bề mặt nhựa – Hiện tượng nứt, gãy sơn

Định nghĩa

Những vết nứt hoặc gãy trong bề mặt sơn sau khi chịu áp lực cơ khí. Trong trường hợp nghiêm lớp nhựa cũng có thể bị gãy. Vấn đề này là thường liên đới với các bộ phận mềm dẻo ( Ví dụ như PUR real spoilers).

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Lỗi khi sơn bề mặt nhựa – Hiện tượng nứt, gãy sơn

Nguyên nhân

1] Sử dụng không đủ hoặc không linh hoạt hoạt chất tạo độ dẻo cho sơn.

2] Tổng độ dày lớp sơn quá cao.

Cách ngăn chặn

1] Số lượng phụ gia tạo linh hoạt thêm vào sơn sẽ phụ thuộc vào mức độ linh hoạt cần thiết được hay không và vật liệu nhựa cứng nhắc ( cứng) hoặc mềm ( linh hoạt). Mềm ( Nhựa xốp thường là PUR Foam (ví dụ như rear spoilers) và có thể dễ dàng lõm vào với ngón tay cái. Tất cả các loại nhựa khác đều cứng nhắc (cứng). Về nguyên tắc, các lót điền đầy, lớp sơn màu thịt hay các lớp bóng phải được tạo tính dẻo. Các lớp sơn nền trong hệ thống sơn hai lớp không yêu cầu phụ gia tạo độ dẻo bề mặt.

  • Loại nhựa cứng nhắc/ cứng: pha sơn theo thể tích 04:01 với phụ gia trước khi thêm chất làm đông cứng.

  • Loại nhựa linh hoạt/ mềm dẻo: Trộn sơn theo thể tích 02:01 với phụ gia trước khi thêm chất làm đông cứng.

Lưu ý: Trước tiên thêm phụ gia và sau đó them đông cứng theo đúng tỷ lệ pha trộn.

2] Giữ đúng độ dày độ dày các lớp sơn theo qui định.

Cách sửa chữa

Nếu có thể, loại bỏ lớp sơn bằng máy móc và sau đó sơn sửa chữa lại. Không sử dụng dụng cụ cạo bỏ sơn bình thường có thể làm phần nhựa bị hư hỏng hoặc phá hủy.

17. Lỗi khi sơn bề mặt nhựa – Hiện tượng lỗ chân lông

Định nghĩa

Những lỗ nhỏ ở trên bề mặt sơn do lỗ chân long và bong bóng trong bề mặt nhựa. Vấn đề này thường xuất hiện trên các phần mềm linh hoạt ( ví dụ: PUR rear spoilers) và những đường chỉ sợi thủy tinh GRP.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Lỗi khi sơn bề mặt nhựa – Hiện tượng lỗ chân lông

Nguyên nhân

Sự giãn nở các lỗi hoặc lỗ xốp trong nhựa từ khi sản xuất.

Cách ngăn chặn

Kiểm tra kỹ phần nhựa cho những lỗ chân lông trước khi sơn và khi cần thiết sử dụng qui trình xóa bỏ điền đầy các các lỗ.

Cách sửa chữa

Bề mặt sơn xốp có thể, chủ yếu, được sửa chữa bằng cách sử dụng qui trình xóa bỏ điền đầy các các lỗ ( chà xuống, xóa bỏ lỗ, sơn sửa chữa). Lưu ý: Quá nhiều lỗ chân lông trong nhựa sẽ gây rất khó khăn khi sơn. Điều quan trọng là kiểm tra các lỗ chân lông kỹ lưỡng trên bề mặt nhựa trước khi sơn.

18. Hiện tượng chảy sơn

Định nghĩa

Đây là những giọt, hạt nước, giọt lớn hơn hay ” hiệu ứng màn” trong lớp sơn kết thúc trên bề mặt thẳng đứng.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng chảy sơn

Nguyên nhân

1] Hỗn hợp sơn quá chậm ( chất đông cứng, dung môi).

2] Độ nhớt quá thấp ( quá mỏng).

3] Sơn hoặc đối tượng được sơn quá lạnh.

4] Phủ sơn quá dày.

5] Quá nhiều lớp sơn.

6] Thời gian bay hơi quá ngắn.

7] Súng phun sơn để quá gần đối tượng.

8] Miệng sung phun sơn quá lớn.

9] Không thường xuyên phun sơn (sơn giật giật).

Cách ngăn chặn

Đảm bảo rằng luôn luôn tuân theo đúng tỉ lệ pha hỗn hợp sơn với lựa chọn đúng chất đông cứng, dung môi và độ nhớt phù hợp với nhiệt độ và kích thước của bề mặt sơn. Đảm bảo súng phun sơn sạch sẽ, chỉnh miệng súng phun và nắp không khí theo kích thước chính xác. Dùng súng phun đều và không ngập ngừng hoặc theo vòng cung mô hình phun sơn.

Cách sửa chữa

Khi sơn đã khô hoàn toàn, lựa chọn đúng cục sả để loại bỏ sơn bị chảy/ không nên sử dụng công cụ cục sả carbon hoặc giấy chà nhám ướt. Các loại giấy chà mịn hơn, gây ít thiệt hại cho sơn và dễ dàng đánh bóng hơn. Đánh bóng bằng loại xi mịn và kết thúc bằng loại xi có độ bóng cao.

19. Hiện tượng lệch màu

Định nghĩa

Lệch màu là hiện tượng ở nơi một màu xuất hiện cùng bóng với một màu thứ hai trong điều kiện nhất định, có thể trông hoàn toàn khác nhau trong các điều kiện khác nhau. Sự tồn tại thông thường nhiều nhất của vấn đề này là nơi hai màu phù hợp trong ánh sáng ban ngày, nhưng xuất hiện khác nhau dưới ánh sáng nhân tạo ( đặc biệt là dưới đèn chiếu sáng trên đường phố).

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Lỗi sơn lệch màu

Nguyên nhân

Ngoài các tính chất cá thể và nhiều các biến thể từ nhận thức màu sắc của con người, có nhiều lý do khác dẫn đến xuất hiện lệch màu.

1] Các sắc tố và / hoặc thành phần màu cơ bản của sơn sửa chữa không tương ứng với các thành phần sắc tố của lớp sơn nguyên bản.

2] Cách pha trộn của màu sắc bóng không rõ ( nơi không có sẵn công thức pha trộn), không có sự kiểm tra bóng dưới ánh sáng từ các nguồn khác nhau trước khi sử dụng.

3] Do phủ màu không tham chiếu đến màu sắc cơ bản được sử dụng trong việc xây dựng màu sắc, tức là phủ màu cơ bản mà không phải là một phần của hệ thống màu gốc.

Cách ngăn chặn

Đối với sắc thái màu trước đó không rõ, chỉ có thể tránh được lệch màu khi sử dụng thiết bị đo lường màu sắc điện tử. Để biết sắc thái ( nơi công thức pha trộn có sẵn), sắc thái phải được kiểm tra dưới các nguồn ánh sáng. Chỉ phủ màu với những màu sắc cơ bản là một phần của công thức pha trộn và / hoặc như quy định trong bảng màu.

Cách sửa chữa

Sự biến đổi màu do lệch có thể được khắc phục bằng cách phá mí màu vào các khu vực xung quanh. Đối với sự lệch màu nghiêm trọng, phải pha lại màu hoặc đánh giá bằng thiết bị đo lường màu sắc điện tử.

20. Hiện tượng nhăn vỏ cam

Định nghĩa

Kết cấu bề mặt của sơn kém, tương tự như kết cấu bề mặt của một vỏ cam.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng nhăn vỏ cam

Nguyên nhân

1] Giữ súng phun sơn quá xa đối tượng.

2] Phun với áp suất quá thấp ( sự tán nhỏ thấp).

3] Lớp sơn quá mỏng.

4] Độ nhớt cao. ( Sơn quá dày).

5] Chất đông cứng và dung môi quá nhanh cho điều kiện hoặc kích thước của đối tượng.

6] Miệng súng quá nhỏ.

7] Thời gian bay hơi quá lâu giữa các lớp phun.

Cách ngăn chặn

1] Giữ súng phun đúng khoảng cách tiêu chuẩn với đối tượng.

2] Đảm bảo áp lực phun đúng tiêu chuẩn.

3] Luôn luôn phủ các lớp ướt.

4] Điều chỉnh độ nhớt sơn như tiêu chuẩn.

5] Chọn đúng chất đông cứng và dung môi ( > bảng nhiệt độ).

6] Xem tài liệu kỹ thuật để lựa chọn đúng cỡ miệng súng.

7] Giữ đúng thời gian bay hơi giữa các lớp sơn phủ.

Cách sửa chữa

Nếu vấn đề nhẹ, chà xuống với nhám P1200, Đánh bóng bằng loại xi mịn và kết thúc bằng loại xi có độ bóng cao.

21. Hiện tượng vết đánh bóng

Định nghĩa

Những dòng kẻ rất mịn từ xi đánh bóng hoặc giẻ lau xuất hiện với màu hơi xám có độ bóng thấp trong bề mặt sơn.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng vết đánh bóng

Nguyên nhân

1] Sự nhạy cảm của bề mặt sơn để các vết đánh bóng lớn hơn khi: không để sơn khô đủ lâu; độ dày lớp sơn quá cao; lựa chọn không chính xác hoặc không đúng lượng đông cứng khi sử dụng.

2] Quá nhiều áp lực đã dồn vào máy đánh bóng ( đánh bóng bị cháy trong).

3] Để nghiêng máy đánh bóng trong quá trình đánh bóng.

4] Sai phớt đánh bóng.

5] Xi đánh bóng thô.

6] Đánh bóng khi bề mặt sơn còn quá nóng từ phòng sấy hay trong ánh nắng mặt trời trực tiếp.

Cách ngăn chặn

1] Đảm bảo độ dày lớp sơn chính xác, thời gian sấy và lựa chọn chất đông cứng và dung môi. Trước khi đánh bóng, để cho các lớp sơn đủ khô ( Sấy lại sử dụng đèn sấy hồng ngoại nếu cần).

2] Không được tì lực quá mạnh hoặc để nghiêng phớt đánh bóng và sử dụng chính xác phớt đánh bóng cho ứng dụng được thực hiện.

3] Không sử dụng loại xi đánh bóng quá thô.

4] Đảm bảo bề mặt sơn mát mẻ và không đặt dưới ánh nắng mặt trời.

Cách sửa chữa

Đánh bóng sạch vấn đề với loại xi đánh bóng có độ bóng cao. Nếu vấn đề nghiêm trọng hơn, đầu tiên sử dụng loại xi đánh bóng mịn.

22. Hiện tượng vết góc cạnh

Định nghĩa

Những góc cạnh bị phồng hoặc như đổ mồ hôi thấy trong lớp sơn màu quanh góc cạnh gợn lên đã được chà ở bề mặt sơn cũ.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng vết góc cạnh

Nguyên nhân

1] Thiếu sấy cho lớp điền đầy hoặc những khu vực đã ngăn lại.

2] Lớp phồng trong sơn cũ tại khu vực đã chà góc cạnh gợn lên nơi mà lớp điền đầy tiếp xúc với lớp sơn cũ hay kim loại. Góc cạnh gợn lên không đủ mịn.

3] Phồng do khi sơn lót lên bộ phận mới hoặc thay thế.

4] Sử dụng sai quy trình dựa trên TPA hoặc NC kết thúc cũ.

5] Các khu vực chà không được cô lập đúng cách trước khi thực hiện quá trình sơn màu và bóng.

Cách ngăn chặn

1] Đảm bảo đúng thời gian sấy. Sấy hồng ngoại làm giảm nguy cơ vết góc cạnh bằng cách đầu tiên sấy các lớp thấp hơn.

2] Trước khi sơn, thực hiện một thử nghiệm dung môi với một Acrylic hoặc dung môi NC để kiểm tra độ nhạy cảm dung môi. Khi chà nhám, đảm bảo rằng các vết góc cạnh phải đủ mịn trên lớp được chà (P80/P150) trên lớp kết thúc / điền đầy, P240 trên lớp lót điền đầy. Không phủ lớp điền đầy mạnh trên bề mặt sơn nhạy cảm ( chỉ phủ đối với kim loại trần và để lại cạnh kim loại). Phun những lớp điền đầy mỏng để cô lập. Sử dụng sơn với dung môi có đặc tính nhẹ.

3] Quan sát đúng tỷ lệ pha trộn.

4] Sử dụng hệ thống sửa chữa thích hợp.

5] Cô lập lớp nền đã được chà với những lớp điền đầy mỏng.

Cách sửa chữa

Chà vùng bị ảnh hưởng mịn và phẳng. Sơn lại với sơn lót và sơn phủ chính xác.

23. Hiện tượng nứt, gãy sơn

Định nghĩa

Các vết nứt với độ dài, độ rộng và độ sâu khác nhau.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng nứt, gãy sơn

Nguyên nhân

1] Xây dựng lớp sơn lỗi trên bề mặt nhựa dẻo nhiệt Acrylic TPA ( ví dụ như việc sử dụng lớp điền đầy polyester, tráng lớp sơn lót hoặc men tổng hợp trực tiếp vào lớp kết thúc TPA). Điều đó sẽ gây ra co rút của lớp TPA kết quả là bị nứt.

2] Sửa chữa các lớp sơn không được hoặc khó ( quá ít hoặc không có chất đông cứng).

3] Những lỗi xây dựng lớp sơn: Tráng lớp sơn lót với các vật liệu polyester. Men tổng hợp hoặc hỗn hợp nitro cellulose sơn lại quá nhanh chóng.

4] Nứt trên bộ phận bằng nhựa. Xem chương ” Những lỗi khi sơn bề mặt nhựa”.

5] Áp lực nặng lên bề mặt sơn của bức xạ tia cực tím hoặc sự dao động nhiệt độ lớn.

6] Thời gian bay hơi quá ngắn trong hệ thống sơn 2 lớp ướt liên tục.

7] Toàn bộ lớp sơn dựng lên quá cao.

Cách ngăn chặn

1] Đảm bảo chính xác lượng chất đông cứng.

2] Đảm bảo chính xác hệ thống xây dựng và quy trình.

3] Những chất liệu dẻo- xem phần ” Những lỗi khi sơn bề mặt nhựa “.

4] Không có trường hợp nào được biết đến với bất kỳ phạm vi hiện tại sửa chữa sản phẩm.

5] Đảm bảo thời gian bay hơi thích hợp được quan sát.

Cách sửa chữa

Chà xuống các lớp sơn đến chất nền tốt. Đảm bảo mọi dấu vết của vết nứt đã bị loại bỏ triệt để. Sơn sửa chữa sử dụng phù hợp các lớp sơn lót và sơn phủ.

24. Hiện tượng nếp nhăn

Định nghĩa

Bề mặt sơn kết cấu với sự hình thành loại sóng không đồng đều xảy ra khi bề mặt sơn khô nhanh hơn so với các lớp nền. Vấn đề này chỉ xảy ra trong sự xuất hiện của men tổng hợp.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng nếp nhăn

Nguyên nhân

1] Lớp men tổng hợp phủ quá dày.

2] Giải pháp sấy thêm ít hoặc không có.

3] Điều kiện sấy không thuận lợi ( ví dụ như nhiệt độ trong xưởng quá cao).

Cách ngăn chặn

1] Giữ số lượng và độ dày các lớp sơn theo tiêu chuẩn.

2] Đảm bảo giải pháp sấy được thêm vào như một phần của hệ thông pha trộn.

3] Đảm bảo đúng điều kiện sấy ( không quá ấm).

Cách sửa chữa

Đối với những lỗi nhỏ, sấy khô bề mặt kỹ, chà nhám trở lại lớp đông cứng rồi sau đó sơn sửa chữa lại. Đối với những lỗi nặng, lột bỏ toàn bộ các lớp sơn với thiết bị cạo bỏ sơn rồi sơn sửa chữa lại chi tiết kĩ thuật.

25. Hiện tượng vết chà nhám

Định nghĩa

Các vết chà nhám hình xoáy trong bề mặt nhìn thấy như những dòng ở lớp sơn phủ.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Các vết chà nhám hình xoáy trong bề mặt

Nguyên nhân

1] Chà bề mặt với loại nhám quá thô. Các vết xước quá sâu ảnh hưởng đến các lớp phủ sau rất khó điền đầy và che kín.

2] Thời gian sấy cho lớp sơn lót và các lớp phủ bề mặt không đúng kĩ thuật. Các vết hình xoáy từ công đoạn chà nhám có thể nhìn thấy rõ ràng là do lớp sơn lót bị phồng lên tại thời điểm sơn và co rút khi sấy.

3] Phủ các lớp điền đầy quá mỏng, không thể phủ kín được các vết xước chà nhám trên bề mặt.

4] Máy chà và kĩ thuật chà nhám kém.

Cách ngăn chặn

1] Sử dụng đúng loại đĩa chà nhám và giấy chà nhám ( ví dụ: sử dụng P80/ P150 cho lớp lót, P240 cho lớp lót điền đầy hoặc lớp điền đầy, tham khảo tài liệu kĩ thuật liên quan).

2] Sấy khô theo đặc điểm kĩ thuật.

3] Quan sát quy trình xây dựng lớp sơn.

4] Luôn đặt máy chà nhám trên bề mặt sơn trước khi bật máy. Khi chà khô các lớp sơn lót hoặc điền đầy, bật số lệch tâm không được vượt quá 5mm.

Cách sửa chữa

Chà sạch các vết trầy xước và sơn sửa chữa lại với đúng lớp điền đầy và các lớp sơn phủ nếu cần thiết.

26. Hiện tượng ô nhiễm bụi

Định nghĩa

Thông thường các hạt nhỏ, không đồng đều trong lớp sơn gây ra bởi vấn đề bên ngoài ( ví dụ: bụi/ bẩn) mà có thể xảy ra với kích cỡ, hình dạng, loại và mẫu khác nhau.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng ô nhiễm bụi

Nguyên nhân

1] Làm sạch bề mặt kém trước khi sơn.

2] Giẻ lau có nhiều xơ vải.

3] Vấn đề bụi trong phòng sấy do bộ lọc khí bẩn gây ra sự cung cấp khí, sự hút khí và áp lực khí không chính xác.

4] Không khí lấy vào bị ô nhiễm từ bên ngoài phòng sấy ( bụi xi đánh bóng, bụi mịn…).

Cách ngăn chặn

1] Làm sạch kĩ bề mặt trước khi phủ sơn mới

2] Sử dụng giẻ lau không chứa xơ vải.

3] Đảm bảo thường xuyên bảo trì và thay bộ lọc cho phòng sấy.

4] Bảo đảm các khu vực đánh bóng và hoàn thiện xa khu vực sơn và được ngăn cách bằng hệ thống lọc và thông gió.

Cách sửa chữa

  • Đối với những lỗi nhỏ, đánh bóng bằng loại xi mịn và kết thúc bằng loại xi có độ bóng cao.

  • Đối với những lỗi nghiêm trọng, chà sạch vấn đề rồi sơn lại.

27. Hiện tượng bụi sơn

Định nghĩa

Những giọt phun tán nhỏ khô mịn từ quá trình sơn dính lên trên bề mặt, hoặc những giọt sơn chưa được hấp thụ vào lớp sơn.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng bụi sơn

Nguyên nhân

1] Sự hấp thụ khi phun sơn kém do dùng sai chất đông cứng hoặc dung môi cho điều kiện sơn hoặc kích thước của đối tượng được phun.

2] Các mẫu sơn đè lên nhau không tương xứng khi sơn.

Cách ngăn chặn

1] Lựa chọn đúng chất đông cứng và dung môi để thích hợp với nhiệt độ trong xưởng và kích thước của đối tượng được phun.

2] Đảm bảo lớp đè lên nhau phải tương xứng khi phun.

Cách sửa chữa

Đánh bóng bằng loại xi mịn và kết thúc bằng loại xi có độ bóng cao.

28. Hiện tượng cụm bụi sơn

Định nghĩa

Các hạt bụi sơn từ môi trường phun trong bề mặt sơn mới.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Các hạt bụi sơn từ môi trường phun trong bề mặt sơn mới

Nguyên nhân

1] Tạp chất do cặn sơn trong súng phun, vòi sơn và giẻ lau.

2] Cụm sơn ( những hạt nhiều màu) từ trong phòng sấy rơi xuống bề mặt sơn ướt. Những hạt này thường hình thành trên nóc phòng sấy nếu không khí luân chuyển kém hoặc bộ lọc khí bẩn.

3] Sự ô nhiễm do phun sơn từ khu vực sơn lân cận.

Cách ngăn chặn

1] Thường xuyên làm sạch súng phun, đường khí và trang phục.

2] Thường xuyên duy trì phòng sấy và hệ thống lọc, đảm bảo thiết lập luồng không khí trong phòng sấy chính xác.

3] Giữ công việc biệt lập và che chắn với các khu vực liền kề.

Cách sửa chữa

Lỗi nhỏ có thể sửa chữa bằng cách đánh bóng bằng loại xi mịn và kết thúc bằng loại xi có độ bóng cao. Đối với những lỗi nghiêm trọng, chà sạch vấn đề rồi sơn lại.

29. Hiện tượng sứt mẻ sơn do đá

Định nghĩa

Sự phá hủy vật lý tới bề mặt sơn do đá bay ( ví dụ: đá nhỏ, các mảnh vỡ).

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Lỗi sơn sứt mẻ do đá

Nguyên nhân

Những mảnh đá có trọng lượng, hình dạng và kích thước khác nhau bị văng lên bề mặt sơn với các mức độ lực khác nhau ( vận tốc và kích cỡ). Tùy thuộc vào lực tác động, các lớp sơn phủ và cả các lớp sơn lót, điền đầy có thể bị phá hủy sâu xuống chất nền ( kim loại, nhựa hoặc lớp tĩnh điện). Độ ẩm sau đó có thể xâm nhập vào lớp sơn và xa hơn có thể gây bong sơn.

Cách ngăn chặn

Không có sự bảo vệ nào có thể chống lại những mảnh vỡ do đá. Những khu vực có nhiều nguy cơ cao có thể được xử lý bổ sung lớp phủ bảo vệ phần thân phía dưới và chống các mảnh vỡ để tránh sự ăn mòn bề mặt. ( ví dụ: sơn lót thích hợp hoặc sử dụng chất phụ gia mềm bề mặt trong lớp sơn phủ hoặc lớp dầu bóng để tăng cường tính linh hoạt), ( Pha 4 phần thể tích sơn hoặc dầu bóng với 1 phần chất phụ gia trước khi them cứng và dung môi).

Cách sửa chữa

Sứt mẻ do đá có thể sửa qua ngay lập tức. Chà sạch và sơn lại với đúng loại sơn lót và các lớp sơn phủ.

30. Hiện tượng ăn mòn, gỉ sét

Định nghĩa

Sự phá hủy sơn thấy ở bề mặt sơn như bị phồng giộp không đồng đều. Nếu các chỗ phồng rộp bị nổ, sau đó các điểm ăn mòn sẽ xuất hiện rõ ràng.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng lỗi sơn ăn mòn, gỉ sét

Nguyên nhân

1] Sự phá hủy vật lý gây ra cho bề mặt sơn (ví dụ: các vết sứt do đá, các vết trầy xước,..) gây ra sự xâm nhập của độ ẩm đến các lớp cơ bản hoặc bề mặt kim loại.

2] Chuẩn bị kim loại kém trước khi sơn. Làm sạch kém (xem thêm chương “ Hiện tượng giộp bề mặt”). Thiếu sự loại bỏ gỉ sét hoặc loại bỏ các hạt kim loại từ bề mặt kim loại.

3] Sự hình thành gỉ sét nhanh chóng trên bề mặt kim loại trần vừa mới được chà nhám.

4] Hàn lỗ hổng không kín hoặc thiếu (gỉ sét từ phía sau)

Cách ngăn chặn

1] Các vết sứt do đá hoặc các vết trầy xước nên được sửa chữa ngay lập tức.

2] Đảm bảo làm sạch các bề mặt kim loại với chất lau bề mặt kim loại thích hợp. Gỡ bỏ toàn bộ gỉ sét bằng cách chà tan đến nền kim loại sang. Hàn thiếc kín tất cả các chỗ nối.

3] Những khu vực chà nhám phá tan nên được sơn lót ngay lập tức để tránh sự gỉ sét nhanh.

4] Hàn kín và bảo vệ tất cả những lỗ hổng với những sản phẩm được đề nghị.

Cách sửa chữa

Gỡ bỏ hoàn toàn lớp sơn và ăn mòn ( gỉ) từ các khu vực bị ảnh hưởng ( bởi mài, lột sơn, chà phá). Làm sạch triệt để bề mặt với chất làm sạch thích hợp hoặc dùng sáp đánh sạch dầu mỡ. Sơn lót bề mặt kim loại trần càng nhanh càng tốt để tránh sự hình thành gỉ sét nhanh rồi sơn các lớp lót, lớp bề mặt hoặc các lớp sơn phủ như được đề nghị.

31. Hiện tượng vết nước

Định nghĩa

Sự hiện đốm nước thường xuất hiện như sáng, những điểm tròn hơi trắng trên bề mặt sơn gây ra bởi sự khô của nước kết hợp với muối khoáng. Các khu vực bên trong thường nguyên vẹn, trong khi cạnh phía ngoài thường hơi nâng lên.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Hiện tượng lỗi sơn vết nước

Nguyên nhân

1] Sấy chưa đủ bề mặt sơn ướt trước khi để dưới mưa.

2] Sấy thiếu do bề mặt sơn quá dày.

3] Dùng không chính xác hoặc sai lượng chất đông cứng.

Cách ngăn chặn

Đảm bảo tất cả sơn mới được phun phải sử dụng đúng chất đông cứng, đúng tỷ lệ trộn và số lượng các lớp phủ ( độ dày lớp sơn) là chính xác và không quá nhiều.

Cách sửa chữa

Nếu thiệt hại nhỏ, đầu tiên thử rửa với nước sạch, nếu điều này không sửa được vấn đề, đánh bóng bằng loại xi mịn và kết thúc bằng loại xi có độ bóng cao.

Đối với thiệt hại nặng, chà bề mặt, đảm bảo là sửa được vấn đề thật kĩ và sơn lại.

32. Hiện tượng mây

Định nghĩa

Các điểm hay các sọc của các mảng vá sáng hoặc tối, chủ yếu là thấy trong lớp sơn nhũ.

Các Hiệu Ứng Lỗi Sơn: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Lỗi sơn hình mây

Nguyên nhân

1] Phun sơn không đồng đều.

2] Thời gian bay hơi giữa các lớp sơn hoặc trước khi sơn lớp dầu bóng quá ngắn.

3] Phủ lớp sơn màu quá dày hoặc quá mỏng.

Cách ngăn chặn

1] Phun các lớp sơn chồng lên nhau phải đồng đều.

2] Đảm bảo quan sát đúng thời gian bay hơi giữa các lớp.

3] Phủ lớp sơn màu đúng yêu cầu kĩ thuật.

Cách sửa chữa

Nếu hiện tượng mây xảy ra khi phủ lớp sơn màu, bù lại bằng cách phun qua các khu vực bị ảnh hưởng đúng kĩ thuật. Nếu hiện tượng mây xảy ra sau khi phủ lớp dầu bóng, cho phép sấy khô, chà xuống và sơn lại đúng kĩ thuật.

0768 703 888
Chat Facebook icon Liên hệ qua Zalo icon Liên hệ qua Email